Một số dấu hiệu của tình trạng táo bón nặng không thể bỏ qua

Một số dấu hiệu của tình trạng táo bón nặng không thể bỏ qua

Táo bón là một vấn đề phổ biến, nhưng khi không được điều trị kịp thời, nó có thể gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe tiêu hóa. Nếu không chú ý đến các dấu hiệu của táo bón nặng, bạn có thể phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng liên quan đến đường tiêu hóa, gây khó khăn trong việc điều trị sau này.

Các “tín hiệu” cần phải chú ý để phát hiện sớm và can thiệp bao gồm các triệu chứng như khó đi ngoài, đau bụng kéo dài, cảm giác đầy bụng và sự khó chịu tổng thể của hệ tiêu hóa.


Dấu hiệu khi bị táo bón nặng

Táo bón nặng làm cho các chất cặn bã tích tụ trong ruột quá lâu, dễ gây nên chất khí.
Táo bón làm cho các chất cặn bã tích tụ trong ruột quá lâu, dễ gây nên chất khí.

Dưới đây là những dấu hiệu mà bạn cần chú ý đặc biệt và đi khám ngay khi có biểu hiện để tìm cách điều trị táo bón càng sớm càng tốt:

  1. Phân khô, cứng và có thể có máu: Đây là biểu hiện rõ nhất của táo bón nặng. Phân khô, cứng và khó bài tiết là dấu hiệu đặc trưng, có thể gây chảy máu do phần thân phân cứng cọ xát lên hậu môn.
  2. Són phân: Tình trạng này xảy ra khi phân bị tắc nghẽn ở đại tràng và trở thành một khối cứng, khó điều tiết. Người bị táo bón nặng thường có cảm giác muốn đi tiêu, nhưng lại chỉ đại tiện được ít, không đi hết phân.
  3. Đau bụng, đầy chướng: Táo bón làm cho các chất cặn bã tích tụ trong ruột quá lâu, dễ gây nên chất khí. Sự tích tụ này có thể làm cho ống ruột phình to và gây đau bụng, cảm giác đầy bụng và khó chịu.
  4. Nứt kẽ hậu môn: Cố gắng đẩy khối phân rắn khi bị táo bón có thể gây ra nứt kẽ hậu môn và dẫn đến chảy máu.

Các biểu hiện này cần được chú ý và tham khảo ý kiến bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp và kịp thời.

Một số biểu hiện cơ thể khi bị táo bón nặng

Dấu hiệu toàn thân của tình trạng táo bón nặng không chỉ giới hạn ở khó chịu đường tiêu hóa mà còn bao gồm các dấu hiệu sau:

  1. Tâm trạng lo âu, mệt mỏi: Người bị táo bón nặng thường trải qua cảm giác buồn bực, chán nản và mệt mỏi do mỗi lần đi tiêu gặp phải phân cứng, khó điều tiết. Việc khối phân cứng có thể gây tổn thương trực tràng và đau hậu môn, làm tăng căng thẳng và mệt mỏi. Ngoài ra, việc tái hấp thu các chất cặn bã từ phân vào máu có thể gây nhiễm độc, dẫn đến cơ thể mệt mỏi, trí não thiếu minh mẫn và có thể gia tăng cảm giác lo âu và chán nản. Trẻ em mắc bệnh táo bón thường có xu hướng quấy khóc do cảm thấy khó chịu trong cơ thể.
  2. Nổi mề đay: Táo bón trong ruột có thể sinh ra các chất khí độc hại, ảnh hưởng đến chức năng của hệ thần kinh và gây ra các phản ứng dị ứng như phát ban và nổi mề đay.

Bài viết liên quan:

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị táo bón nặng

Một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng táo bón là vấn đề phổ biến thường xảy ra.
Một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng táo bón là vấn đề phổ biến thường xảy ra.

Nguyên nhân của tình trạng táo bón nặng có thể do các yếu tố sau đây:

  1. Thiếu nước: Thiếu nước là một nguyên nhân phổ biến gây táo bón nặng. Nhiều người không duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày, điều này làm tăng nguy cơ táo bón. Đặc biệt, những người mắc các bệnh lý liên quan đến đường tiết niệu và thận thường có xu hướng lười uống nước, gây thêm phức tạp cho tình trạng táo bón.
  2. Thể chất suy giảm: Thiếu vận động làm cho các cơ quan nội tạng hoạt động không hiệu quả. Đặc biệt là ở người cao tuổi, ít vận động dễ dẫn đến đau khớp, sự yếu đi của cơ bắp và khó khăn trong việc thực hiện các hoạt động mạnh mẽ, từ đó gia tăng nguy cơ mắc bệnh táo bón.
  3. Chế độ ăn thiếu chất xơ: Chất xơ là một yếu tố quan trọng đối với sự chuyển hóa thức ăn và đào thải phân ra ngoài cơ thể. Khi chế độ ăn uống thiếu chất xơ, không cung cấp đủ từ các nguồn như rau quả, rau xanh, thực phẩm có chứa chất xơ, rất dễ gây ra táo bón nặng.
  4. Tác dụng phụ của một số loại thuốc: Một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng táo bón là vấn đề phổ biến thường xảy ra. Các loại thuốc như điều trị viêm niêm mạc dạ dày, thuốc nhuận tràng, chứa chất tanin, hay thuốc chống trầm cảm có thể gây ra tình trạng này bất ngờ.
  5. Nhịn đi tiêu: Nhịn đi tiêu (đại tiện) là một thói quen xấu mà nhiều người thường mắc phải, đặc biệt là những người bị bệnh trĩ. Người ta thường có nỗi sợ đi tiêu vì lo lắng về việc phân có thể gây ra máu hoặc đau rát. Tuy nhiên, thói quen này lại có thể làm tổn thương nghiêm trọng hơn vì việc nhịn đi tiêu kéo dài có thể tích trữ phân trong ruột và dẫn đến táo bón.

Xem thêm nội dung: Chị Vân Đặng – Gia Lai – Chia Sẻ Câu Chuyện Tạm Biệt Táo Bón Cùng Dr. Ruột

Giải pháp ngăn ngừa và điều trị khi bị táo bón nặng

Để ngăn ngừa và điều trị bệnh táo bón hiệu quả, bạn nên tuân thủ những nguyên tắc sau đây trong chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày:

  • Cân nhắc sử dụng các loại thuốc có thể gây táo bón hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng sử dụng hoặc thay đổi sang các loại thuốc khác để giảm thiểu tác dụng này. Đặc biệt cần chú ý đến những người cao tuổi và những người có rối loạn tiêu hóa.
  • Khi phát hiện dấu hiệu của bệnh táo bón nặng, bạn nên tăng cường uống nước, nhưng không nên uống quá nhiều một lần. Thay vào đó, nên uống từng ngụm nhỏ, mỗi lần không quá 400ml. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các phương pháp điều trị bệnh táo bón nặng theo kinh nghiệm dân gian để cải thiện tình trạng bệnh.
  • Bổ sung chất xơ từ rau quả là một yếu tố cần thiết mà bạn nên quan tâm đặc biệt. Điều này không chỉ giúp tăng cường sức khỏe chung mà còn là giải pháp quan trọng giúp giảm thiểu tình trạng táo bón nặng.
  • Bạn nên thiết lập thói quen tập thể dục và duy trì đều đặn mỗi ngày. Điều này không chỉ giúp cơ thể linh hoạt hơn mà còn cải thiện sự vận động của vùng cơ sàn chậu và ổ bụng. Điều này sẽ giúp giảm thiểu các khó khăn khi đi đại tiện.
  • Ngoài ra, bạn không nên nhịn đi đại tiện và luôn đảm bảo ngồi đúng tư thế khi điều này cần thiết. Chuyên gia sức khỏe khuyên mọi người nên hình thành thói quen đi đại tiện vào mỗi buổi sáng.
  • Một yếu tố quan trọng khác là duy trì cân bằng tâm lý và lối sống lành mạnh. Sự thoải mái tinh thần sẽ giúp bạn dễ dàng đẩy lùi bệnh tật và duy trì sức khỏe tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm: Mách bạn 10 cách trị táo bón tại nhà, không dùng thuốc, an toàn và hiệu quả

Vậy là, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu các dấu hiệu, nguyên nhân và giải pháp và điều trị cho bệnh táo bón nặng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này gây ra những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe, khiến cơ thể suy nhược, mệt mỏi, bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị. Tránh tự ý sử dụng thuốc nhuận tràng để tránh những hậu quả không mong muốn.


Công ty Cổ phần Chăm sóc sức khỏe Đường ruột Việt Nam

Sản phẩm bán chạy